• (024) 73.044.568

  • Làm sao để hợp tác kinh doanh giúp tối ưu chi phí?

    Hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị công ty chính là cách để gia tăng lợi nhuận và là chiến lược để tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, các đơn vị cần có kế hoạch rõ ràng để hợp tác thành công, tiết kiệm ngân sách. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược hợp tác hiệu quả nhằm tối ưu chi phí.

    Hợp tác kinh doanh là gì?

    Hợp tác kinh doanh là gì?

    Hợp tác kinh doanh là quá trình các bên cùng làm việc với nhau trong dự án nào đó để đạt được mục tiêu chung. Các đối tác sau khi hợp tác sẽ chia sẻ nguồn lực, lợi ích và cả rủi ro để cùng nhau phát triển. Sự hợp tác này giữa các doanh nghiệp lớn nhỏ, công ty và cá nhân với lĩnh vực hoạt động tương đương nhau.

    Lợi ích lớn đầu tiên phải kể đến của việc hợp tác này chính là khả năng tiết kiệm chi phí. Điều này được thể hiện rõ nét qua các khía cạnh khác nhau như sau:

    • Khi hợp tác, hai bên có thể tận dụng tài nguyên tối đa như nhân lực, công nghệ, cơ sở hạ tầng của nhau. Chia sẻ nguồn lực sẽ giảm gánh nặng tài chính mà không cần phải đầu tư tiền toàn bộ từ đầu.
    • Các doanh nghiệp cùng sản xuất sản phẩm giống nhau có thể hợp nhất quy trình, sử dụng cùng dây chuyền để tiết kiệm chi phí. Đây là lợi ích rõ và hiệu quả trong ngành công nghiệp sản xuất, cung ứng.
    • Các doanh nghiệp nhỏ để tiếp cận thị trường lớn nên hợp tác công ty có hệ thống phân phối lớn sẽ giúp tiết kiệm chi phí thâm nhập thị trường.

    Các mô hình hợp tác kinh doanh hiệu quả

    Các mô hình hợp tác kinh doanh hiệu quả

    Các đơn vị muốn hợp tác thành công cần lựa chọn mô hình phù hợp khả năng tài chính cũng như mục tiêu của mình. Trong đó có thể tham khảo một số mô hình cơ bản để hợp tác thành công như:  

    1. Liên doanh là hình thức hai doanh nghiệp khác nhau sẽ cùng góp vốn để thành lập nên công ty mới. Đây là cách hợp tác để cùng chia sẻ chi phí cũng như lợi nhuận thu được từ dự án.
    2. Hợp tác chiến lược sẽ không yêu cầu thành lập công ty mới mà thay vào đó hai bên sẽ có thỏa thuận hợp tác để chia sẻ nguồn lực hoặc thị trường.  
    3. Hợp tác phân phối là khi doanh nghiệp hợp tác với đối tác nhằm tiến hành phân phối sản phẩm. Nhờ đó mà công ty tiết kiệm chi phí kho bãi, vận chuyển để dễ tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

    Làm thế nào để xây dựng hợp tác hiệu quả, tối ưu chi phí?

    Làm thế nào để xây dựng hợp tác hiệu quả, tối ưu chi phí?

    Hợp tác kinh doanh muốn hiệu quả đòi hỏi sự minh bạch và cần có kế hoạch dài hạn lâu dài. Trong đó không thể bỏ qua các bước để xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, tối ưu chi phí như:

    Hiểu rõ mục tiêu chung khi hợp tác 

    Trước khi hợp tác kinh doanh thì cả hai bên cần thực hiện thống nhất về mục tiêu chung đề ra. Các mục tiêu càng rõ ràng thì kế hoạch sẽ dễ thực hiện thành công và hạn chế mâu thuẫn lợi ích sau này.

    Đảm bảo minh bạch về tài chính

    Yếu tố then chốt của hợp tác kinh doanh đó chính là sự minh bạch về chia sẻ chi phí và lợi nhuận thu được. Do đó hai bên nên có hệ thống kế toán rõ ràng cũng như đảm bảo công khai để tránh sự nghi ngờ không đánh có. 

    Ký kết hợp đồng hợp tác giữa hai bên rõ ràng

    Hợp đồng chính là một trong các yếu tố pháp lý để có thể đảm bảo quyền lợi của cả hai bên khi thực hiện hợp tác kinh doanh. Trong hợp đồng sẽ có các điều khoản quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn, cách giải quyết tranh chấp chi tiết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để việc hợp tác diễn ra thành công, tránh mâu thuẫn.

    Theo dõi và đánh giá định kỳ việc hợp tác kinh doanh

    Việc theo dõi và đánh giá định kỳ trong khi hợp tác là điều quan trọng giúp đảm bảo kế hoạch đang đi đúng hướng. Khi có các sự cố phát sinh thì hai bên sẽ dễ dàng điều chỉnh kịp thời để đảm bảo hợp tác diễn ra hiệu quả. 

    Rủi ro cần lưu ý khi hợp tác về kinh doanh

    Mặc dù hợp tác kinh doanh sẽ đem đến nhiều lợi ích tối ưu cho hai bên nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi việc quản lý thiếu chặt chẽ như:  

    • Khi mục tiêu của hai bên hợp tác với nhau không đồng nhất, khác biệt sẽ dễ dẫn đến tranh cãi. Đây chính là rủi ro cơ bản gây phá vỡ quan hệ hợp tác lâu dài của các doanh nghiệp.  
    • Trường hợp một doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào đối tác sẽ gây mất đi sự chủ động khi kinh doanh. 
    • Sự thiếu minh bạch chia sẻ tài chính hay quản lý dự án hợp tác sẽ làm giảm lòng tin giữa các bên. Đây là nguyên nhân chính làm cho mối quan hệ không còn tốt đẹp, ảnh hưởng xấu đến đôi bên.  

    Hợp tác kinh doanh là giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như mở ra nhiều cơ hội phát triển mới. Tuy nhiên, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, minh bạch và đồng thuận giữa các bên để quá trình hợp tác thành công hơn. Khi có các chiến lược đúng đắn thì doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa ngân sách, có mối quan hệ bền vững để phát triển bền vững.