• (024) 73.044.568

  • Hợp tác kinh doanh: Giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thời kỳ khó khăn

    Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động cũng như thách thức thì doanh nghiệp cần tìm kiếm giải pháp để tồn tại và phát triển. Trong đó, chiến lược hiệu quả nhất là hợp tác kinh doanh. Đây là cách để doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, giảm thiểu rủi ro, tạo giá trị bền vững lâu dài khi khó khăn. Tìm hiểu chi tiết hơn về việc hợp tác này qua nội dung dưới đây.

    Vì sao hợp tác kinh doanh là cần thiết trong thời kỳ khó khăn?

    Vì sao hợp tác kinh doanh là cần thiết trong thời kỳ khó khăn?

    Việc hợp tác giữa hai bên trong thời kỳ khó khăn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, tăng nguồn lực cho doanh nghiệp Cụ thể các lý do nên chọn hợp tác kinh doanh như sau: 

    Chia sẻ rủi ro

    Kinh doanh trong thời kỳ khó khăn sẽ tiềm ẩn nhiều thách thức, rủi ro như suy giảm doanh thu, tăng chi phí hay gián đoạn chuỗi cung ứng. Chính vì vậy việc hợp tác kinh doanh sẽ là giải pháp giúp các doanh nghiệp giảm áp lực tài chính và tránh tác động tiêu cực khác.

    Tăng cường nguồn lực

    Doanh nghiệp đối mặt với hạn chế về vốn, nhân lực, công nghệ do thị trường khó khăn thì khi hợp tác với công ty lớn sẽ có thể tận dụng thế mạnh của đối tác. Đây cũng là lợi ích mà nên thực hiện hợp tác kinh doanh ở thời điểm hiện tại. 

    Mở rộng thị trường kinh doanh

    Hợp tác với doanh nghiệp khác để đơn vị của bạn có thể tiếp cận thị trường mới nhanh hơn mà không cần đầu tư chi phí ban đầu quá nhiều. Đây là cách hiệu quả giúp nhanh   tăng trưởng trong điều kiện kinh tế đang rất bất ổn.

    Tăng khả năng đổi mới khi hợp tác kinh doanh

    Sự kết hợp giữa các công ty với nhau có thể tạo ra ý tưởng sáng tạo mới để tăng lợi thế cạnh tranh độc đáo. Cụ thể, các đơn vị có thể chia sẻ kiến thức, công nghệ, mô hình kinh doanh với nhau, đem đến giá trị vượt trội.

    Các hình thức kết hợp kinh doanh phổ biến

    Các hình thức kết hợp kinh doanh phổ biến

    Hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị với nhau hiện nay có nhiều hình thức khác nhau. Mỗi loại hình sẽ phù hợp với công ty khác nhau để bạn cân nhắc chọn lựa như: 

    • Liên minh chiến lược là hợp tác dài hạn giữa các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu chung.  
    • Hợp tác đồng thương hiệu cho phép hai thương hiệu kết hợp để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. 
    • Liên kết chuỗi cung ứng gồm các doanh nghiệp có thể hợp tác để tối ưu hóa quá trình sản xuất, phân phối. Từ đó làm giảm thiểu chi phí và tăng sự linh hoạt do gián đoạn vận chuyển hay tài nguyên khan hiếm.
    • Hợp tác tiếp thị chéo là khi các đơn vị hợp tác quảng bá sản phẩm của nhau qua kênh tiếp thị riêng để tăng tầm ảnh hưởng với chi phí hạn chế nhất.
    • Liên kết nhượng quyền để mở rộng quy mô hoạt động mà không cần tự đầu tư nhiều vào chi nhánh mới.

    Những yếu tố cần lưu ý khi hợp tác về kinh doanh

    Những yếu tố cần lưu ý khi hợp tác về kinh doanh

    Muốn hợp tác kinh doanh thành công thì cần chú ý nhiều vấn đề liên quan. Ví dụ như chọn đối tác, thỏa thuận minh bạch, theo dõi đánh giá kết quả…

    Chọn đối tác phù hợp

    Đối tác phù hợp để hợp tác kinh doanh cần phải có giá trị cốt lõi, mục tiêu và văn hóa làm việc tương đồng đơn vị của bạn. Đây là yếu tố quan trọng mà công ty cần xem xét cân nhắc trước khi đưa ra quyết định hợp tác nhằm hạn chế mâu thuẫn sau này.

    Thỏa thuận chung rõ ràng

    Mọi yếu tố về quyền lợi, trách nhiệm, phân chia lợi nhuận của quá trình hợp tác kinh doanh cần được ghi rõ trong hợp đồng. Từ đó giúp các bên tham gia hiểu rõ vai trò của mình, tuân thủ thỏa thuận và tránh những tranh chấp không đáng có. 

    Trên hợp đồng cần có đầy đủ các điều khoản hai bên đã thống nhất với nhau để đảm bảo quyền lợi chính mình và bên đối tác. Sự rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp việc hợp tác lâu dài hơn, bền vững hơn. 

    Duy trì minh bạch khi hợp tác kinh doanh

    Minh bạch là yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng lòng tin giữa các bên khi hợp tác. Hãy luôn trao đổi thông tin trung thực và rõ ràng trong suốt quá trình làm việc chung để đảm bảo sự tin cậy, tin tưởng nhau. 

    Theo dõi và đánh giá hiệu quả việc hợp tác

    Doanh nghiệp cần định kỳ đánh giá hiệu quả mối quan hệ hợp tác để có thể nhận biết sớm các vấn đề khúc mắc, cải thiện chiến lược. Việc này sẽ giúp quá trình hợp tác kinh doanh đạt được kết quả tốt hơn.

    Hợp tác kinh doanh với đối tác tiềm năng sẽ giúp cả hai cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn giữa bối cảnh kinh tế khó khăn. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp không chỉ đứng vững mà còn tiến xa hơn trên thị trường. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn các giải pháp về liên kết kinh doanh.