Các mô hình hợp tác kinh doanh thành công chính là minh chứng rõ nét cho lợi ích tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường khi kết hợp với nhau. Đây là chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Hãy cùng tìm hiểu những bài học quý giá từ các mô hình hợp tác thành công trên toàn cầu, cách áp dụng vào thực tiễn dưới đây.
Hai thương hiệu Starbucks và PepsiCo đã hợp tác để phân phối sản phẩm cà phê đóng chai Starbucks trên phạm vị toàn thế giới. Cả hai cũng xác định rõ mục tiêu chung khi hợp tác để đem đến hiệu quả cao. Trong đó, Starbucks tận dụng mạng lưới phân phối của PepsiCo để đưa sản phẩm đến các kênh bán lẻ rộng khắp.
Mô hình hợp tác kinh doanh giữa Starbucks và PepsiCo
Bài học:
Trước khi bắt đầu hợp tác, hai doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu chung. Ví dụ trong trường hợp này, Starbucks muốn mở rộng thị trường còn thương hiệu PepsiCo cần tìm kiếm sự đa dạng hóa sản phẩm phân phối. Sự đồng thuận về mục tiêu chung đã giúp hình thành nên mối quan hệ đối tác bền vững.
Mô hình hợp tác kinh doanh giữa Nike và Apple đã tạo ra một cú hích lớn khi cho ra mắt sản phẩm Nike+ iPod. Đây là công nghệ mới giúp người dùng có thể dễ theo dõi hiệu suất chạy bộ và luyện tập. Nike là thương hiệu có chuyên môn về sản phẩm thể thao, còn Apple cung cấp công nghệ tiên tiến.
Bài học:
Hợp tác thành công đòi hỏi hai bên cần tận dụng thế mạnh riêng của nhau nhằm bổ sung cho đối tác. Từ đó sẽ giúp tối ưu hóa sản phẩm, tạo nên các giá trị khác biệt cho doanh nghiệp trên thị trường.
Bài học từ hợp tác của Uber và Spotify
Mô hình hợp tác kinh doanh của Uber và Spotify mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Có nghĩa hai thương hiệu đã đặt khách hàng làm trung tâm khi tiến hành hợp tác triển khai dịch vụ. Ví dụ người dùng Uber có thể phát danh sách nhạc yêu thích từ Spotify trên hành trình di chuyển.
Bài học:
Quá trình hợp tác nên tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm, hướng đến giải quyết nhu cầu của khách hàng. Từ đó mà giá trị mang đến sẽ được tối đa hóa, tăng thiện cảm với người tiêu dùng.
Mô hình hợp tác kinh doanh của Toyota và Suzuki về lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ xe hơi. Toyota tập trung phát triển công nghệ hybrid và Suzuki có thể mạnh về dòng xe cỡ nhỏ.
Bài học:
Sự minh bạch trong giao tiếp cũng như việc chia sẻ thông tin chính là bài học mà các doanh nghiệp nên áp dụng. Từ đó có thể xây dựng được lòng tin cũng như duy trì mối quan hệ với đối tác lâu dài.
Coca-Cola là nhà cung cấp độc quyền đồ uống đến hệ thống nhà hàng McDonald’s trên toàn thế giới. Mối quan hệ đối tác này dựa trên thỏa thuận cung ứng và là sự linh hoạt để đồng sáng tạo chiến lược tiếp thị.
McDonald’s và Coca-Cola linh hoạt tiếp cận khách hàng
Bài học:
Bài học dễ nhận thấy trong mô hình hợp tác kinh doanh này là sự linh hoạt trong cách tiếp cận và thích ứng thay đổi thị trường để mối quan hệ hợp tác phát triển lâu dài.
Trước khi Pixar được Disney mua lại như hiện tại thì hai công ty này đã thực hiện hợp tác trong nhiều dự án phim hoạt hình, ví dụ như Toy Story. Thương hiệu Pixar mang đến công nghệ làm phim tiên tiến và Disney mạnh về chuyên môn phân phối, tiếp thị.
Bài học:
Ngoài việc chia sẻ lợi nhuận thì đây là phương án xây dựng giá trị cộng hưởng để tạo ra sản phẩm đột phá, vượt kỳ vọng thị trường.
Mô hình hợp tác kinh doanh thành công khác nổi tiếng là Airbus và Boeing. Cho dù là đối thủ về ngành hàng không nhưng Airbus và Boeing đã từng hợp tác phát triển các tiêu chuẩn an toàn hàng không. Hai bên phân chia nhiệm vụ rõ ràng để tối ưu hóa nguồn lực cũng như hạn chế sự chồng chéo khi triển khai.
Bài học:
Phân chia về trách nhiệm rõ để giảm thiểu xung đột cũng như đảm bảo hiệu quả khi hợp tác.
Bài học từ KFC tại Trung Quốc
Nhãn hàng KFC đã hợp tác với các công ty địa phương để có thể điều chỉnh thực đơn và chiến lược kinh doanh phù hợp văn hóa Trung Quốc. Do đó mà thương hiệu KFC đã trở thành chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn tại Trung hiện nay.
Bài học:
Hiểu và thích nghi văn hóa địa phương chính là điều không thể thiếu trong các mô hình hợp tác quốc tế.
Sau khi mua lại thương hiệu Whole Foods, Amazon đã hợp tác để tích hợp công nghệ hiện đại cho ngành bán lẻ thực phẩm. Với các ứng dụng thanh toán không tiếp xúc và dịch vụ giao hàng được cải tiến để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Bài học:
Đổi mới là yếu tố quyết định thành công giúp các bên hợp tác kinh doanh có thể duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường.
Những mô hình hợp tác kinh doanh thành công trên là minh chứng cho giá trị của sự cộng hưởng, sáng tạo. Hợp tác để chia sẻ nguồn lực và là cơ hội để doanh nghiệp vươn xa hơn.