Huy động vốn là cách quan trọng để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững lâu dài. Vốn là nguồn lực tài chính hỗ trợ kinh doanh và quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường. Vậy doanh nghiệp có những hình thức huy động nguồn vốn cơ bản nào hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết một số hình thức phổ biến để tối ưu hóa nguồn vốn cho doanh nghiệp.
Đây là nguồn vốn do chủ sở hữu doanh nghiệp hay cổ đông góp vào khi đăng ký thành lập. Hình thức huy động vốn này khá phổ biến với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc công ty gia đình.
Vốn tự có có ưu điểm chính là không phải trả lãi suất, không phải chia sẻ lợi nhuận cho bên thứ ba khác. Tuy nhiên nguồn vốn này có giới hạn và không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng tiền mở rộng kinh doanh lớn.
Một trong những kênh huy động nguồn vốn truyền thống với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay là ngân hàng. Vay ngân hàng sẽ có lãi suất ổn định và thời gian trả nợ linh hoạt hơn nhưng cần đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt khác nhau. Có nhiều hình thức vay vốn như vay tín chấp, vay thế chấp, vay thấu chi mà doanh nghiệp có thể xin đề xuất như:
Đây là hình thức huy động vốn thường áp dụng cho các công ty cổ phần với việc bán cổ phần ra để thu hút lượng vốn lớn để mở rộng hoạt động. Ví dụ doanh nghiệp phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hay phát hành thêm cổ phiếu khi đã niêm yết trên sàn chứng khoán.
Hình thức này có ưu điểm là không cần trả lãi suất hay gánh nặng trả nợ nhưng đơn vị sẽ phải chia sẻ quyền kiểm soát và lợi nhuận với cổ đông mới.
Doanh nghiệp có thể huy động vốn từ nhà đầu tư bằng cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Khi mua trái phiếu, nhà đầu tư sẽ là chủ nợ của doanh nghiệp nhận lãi suất theo định kỳ.
Hình thức huy động này phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh có uy tín và khả năng trả nợ tốt. Thường là trái phiếu doanh nghiệp có lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng nên thu hút khá nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc đảm bảo khả năng thanh toán đúng hạn chính là điều cần thiết mà doanh nghiệp cần thực hiện để duy trì niềm tin trên thị trường.
Hợp tác kinh doanh là hình thức doanh nghiệp kết nối với đối tác khác để chung tay thực hiện dự án kinh doanh. Cả hai bên sẽ cùng thực hiện góp vốn và chia sẻ lợi nhuận từ các trao đổi ban đầu để tạo nên thành công dự án.
Doanh nghiệp sẽ giảm rủi ro tài chính và có thể tận dụng nguồn lực từ đối tác tối ưu hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ hợp tác minh bạch về quản lý để tăng tính thành công cao hơn.
Quỹ đầu tư là nguồn vốn quan trọng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đang ở giai đoạn mở rộng kinh doanh. Có nhiều quỹ đầu tư khác nhau như quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ cổ phần tư nhân hoặc quỹ hưu trí.
Trong đó, quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng. Quỹ đầu tư cổ phần tư nhân chú trọng các doanh nghiệp đã hoạt động ổn định cần tăng quy mô.
Ưu điểm của hình thức huy động vốn này là không cần trả lãi suất định kỳ nhưng doanh nghiệp cần chia sẻ một phần cổ phần và quyền tham gia quản lý doanh nghiệp cho quỹ. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận mạng lưới quan hệ từ nhà đầu tư.
Một số doanh nghiệp chọn huy động vốn từ khách hàng nhờ dịch vụ bán hàng trả trước hoặc đặt cọc. Cách này khá hiệu quả để thu hồi vốn nhanh đối với các ngành nghề đặc trưng như bất động sản, sản xuất hoặc thương mại. Tuy nhiên công ty cần đảm bảo cam kết chất lượng sản phẩm và giao hàng đúng hẹn đảm bảo lòng tin từ khách hàng.
Hình thức huy động vốn từ cộng đồng trực tuyến với việc doanh nghiệp trình bày ý tưởng kinh doanh hoặc sản phẩm mới kêu gọi mọi người đầu tư. Loại hình này phù hợp với dự án sáng tạo độc đáo hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp. Vừa có thể mang lại nguồn vốn mà doanh nghiệp còn dễ dàng kiểm nghiệm thị trường, tạo cộng đồng khách hàng trung thành.
Trên đây là các cách thức huy động vốn khác nhau cho doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh. Tùy vào từng mục đích, nhu cầu để công ty chọn cho mình cách thức tìm kiếm vốn phù hợp.